Friday, June 10, 2011

Ngoại giao nắn gân theo 16 chữ bạc… bẽo


Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Nguyễn Phương Nga lên tiếng phản đối hành động gây hấn của TQ trong vụ phá cáp tàu Viking II trên thềm lục địa VN

Nam Nguyên (RFA) - Sau khi đo lường ‘phép thử Bình Minh 02’, Trung Quốc tiếp tục gây hấn nghiêm trọng trên Biển Đông, trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý thềm lục địa Việt Nam.

Khiêu khích VN?

Hai tuần sau sự kiện tàu Bình Minh 02 bị 3 tàu hải giám Trung Quốc cắt cáp thăm dò ngoài khơi Phú Yên, sáng 9/6 lại xảy ra việc tàu Viking II do Việt Nam thuê phục vụ thăm dò dầu khí bị tàu Trung Quốc phá cáp ở khu vực ngoài khơi cách Vũng Tàu 145 hải lý, tương đương 270km.

Hai vụ việc nghiêm trọng diễn ra trong vòng 14 ngày cho thấy Trung Quốc phớt lờ những phản ứng từ phía Việt Nam, đặc biệt là hai cuộc biểu tình của nhân dân Việt Nam chống bá quyền Trung Quốc diễn ra hôm Chủ nhật 5/6 ở Hà Nội và TP.HCM. Trả lời chúng tôi vào tối 9/6, ông Nguyễn Quốc Thái nguyên tổng thư ký báo Doanh Nghiệp, người tham gia cuộc biểu tình ở Saigon phát biểu:

“Chuyện mới xảy ra đối với tàu Viking II ngoài khơi Vũng Tàu cho thấy nhà cầm quyền Trung Quốc đã có thái độ rất ngang ngược bất chấp luật pháp quốc tế và bày tỏ thái độ khiêu khích, nếu không muốn nói là ‘nắn gân’ Việt Nam. Việc này thì Trung Quốc sẽ phải trả giá bởi vì trong lịch sử của dân tộc ta Trung Quốc đã có những bài học như vậy rồi.

TQ phá cáp tàu Viking II

Tôi nghĩ rằng chính quyền Trung Quốc không nên tiếp tục như vậy nữa, bởi vì trên thế giới không chỉ có một mình Trung Quốc mà còn có nhiều quốc gia khác nữa, nhất là những quốc gia vùng Đông nam á họ yêu chuộng hòa bình nhưng họ cũng biết bảo vệ lãnh thổ của mình khi bị xâm lược.”

Đáp câu hỏi là liệu người dân Saigon có tiếp tục biểu tình phản đối Trung Quốc xâm lấn Việt Nam hay không, ông Nguyễn Quốc Thái đáp:

“Lòng yêu nước và phản kháng lực lượng ngoại xâm xâm phạm chủ quyền Việt Nam, thì chắc chắn nhân dân Việt Nam còn phải tiếp tục lên tiếng nữa dưới hình thức này hay hình thức khác.”

Theo VnExpress và nhiều báo mạng khác, khi loan báo vụ việc liên quan tới tàu Viking II tại buổi họp báo 9/6 tại Hà Nội, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga mô tả hành động gây hấn mới nhất của tàu TQ trên Biển Đông là hoàn toàn có chủ ý, được tính toán và chuẩn bị kỹ lưỡng, vi phạm Công ước Liên Hợp Quốc về luật biển và Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), đi ngược lại nhận thức chung giữa lãnh đạo cấp cao hai nước về việc duy trì hòa bình, ổn định tại Biển Đông, gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế đối với tập đoàn dầu khí Việt Nam.

Vụ gây hấn ngày 9/6 là từ 1 tàu cá được 2 tàu ngư chính của Trung Quốc hộ tống, mặc dù tàu Viking II đã phát pháo hiệu cảnh báo, nhưng tàu cá cố tình đâm vào khu vực lưới cáp thăm dò địa chấn, thiết bị cắt cáp chuyện dụng của tàu TQ bị mắc kẹt trong tuyến cáp của tàu Viking II. Hai tàu ngư chính cùng nhiều tàu cá khác của Trung Quốc đã vào giải cứu cho con tàu này.

Có vẻ như Trung Quốc đã tạo sự kiện Tàu Bình Minh 02 để làm một phép thử đo lường phản ứng của phía Việt Nam, đặc biệt là trước thời gian Hội nghị chính sách an ninh Diễn đàn khu vực ASEAN diễn ra trong tuần lễ đầu tháng sáu.

Vietnam Net đưa tin tối 8/6 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố ở Nha Trang là Việt Nam đủ ý chí và sức mạnh dân tộc để bảo vệ chủ quyền biển đảo, thì sáng hôm sau 9/6 xảy ra vụ tàu Trung Quốc phá cáp tàu VIKING II ngoài khơi Vũng Tàu.

VN phải làm gì?

Luật sư lão thành Trần Lâm ở Hà Nội sau khi xem truyền hình đưa tin về cuộc họp báo của bà Nguyễn Phương Nga đã nói với chúng tôi:

Hải quân VN tập trận
“Ông Thủ tướng đi nói chuyện các thứ, nhưng thực ra bây giờ mình yếu quá mà Trung Quốc nó khỏe quá, tình hình là như thế. Trước kia tưởng là có thể nhờ vả Mỹ cái này cái kia, năm ngoái Mỹ nói rất là ghê gớm sẽ làm điều này điều kia ở Biển Đông. Nhưng gần đây thì ông Mỹ thoái thác không còn có sự tích cực can thiệp nữa rồi.”

Phản ứng về vụ Trung Quốc tiếp tục gây hấn trên Biển Đông qua sự kiện mới nhất là vụ phá cáp tàu Viking II phục vụ thăm dò dầu khí Việt Nam. Luật sư Nguyễn Văn Hậu, trưởng ban tuyên truyền Hội Luật gia TP.HCM nhận định:

Tàu hải giám TQ Yuzheng 310 trên đường đến Biển Đông hôm 16 tháng 11 năm 2010. AFP photo

“Tôi nghĩ là, theo xu thế hiện nay giữa Việt Nam và Trung Quốc nên có một cuộc đàm phán, nếu thương thảo mà không xong thì nên đưa ra Tòa án Quốc tế để phân xử tranh chấp thềm lục địa theo đúng Công ước về Luật Biển 1982 của Liên Hiệp Quốc. Không chỉ xảy ra một vụ việc mà rất nhiều lần cho nên cần phải được phân xử theo luật pháp quốc tế.”

Ngày 7/6 trở về từ diễn đàn Shangri-La Singapore, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh Thứ trưởng Bộ Quốc phòng tuyên bố với báo Tuổi Trẻ rằng, sự kiện Bình Minh 02 cho thấy Trung Quốc đang gây bạo lực dưới danh nghĩa dân sự. Chúng tôi xin trích nguyên văn lời tướng Nguyễn Chí Vịnh:

“Đối với những vấn đề cụ thể như sự kiện ngày 26/5, chúng ta phải nhìn nhận đúng bản chất ttrên cơ sở luật pháp quốc tế. Đây là vụ việc nghiêm trọng về tính chất cũng như hệ lụy lâu dài. Việc tàu chấp pháp của nước ngoài vào sâu trong thềm lục địa của Việt Nam để hoạt động mang tính chất pháp luật là hiếm có trong quan hệ trên biển. Việc này vừa gây thiệt hai kinh tế cho Việt Nam, vừa là một hành động bạo lực dưới danh nghĩa dân sự.”

Tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh rằng, Việt Nam đã mang tới Đối thoại Shangri-La thông điệp rất rõ ràng. Trước hết bày tỏ mong muốn biển Đông là khu vực hòa bình ổn định, nhưng phải trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng luật pháp quốc tế. Theo lời nhân vật số hai của Bộ Quốc phòng Việt Nam, không thể tái diễn các sự kiện trên Biển Đông có thể dẫn tới leo thang về tranh chấp, đặc biệt có thể làm ngòi nổ cho các cuộc xung đột.

Vẫn theo lời Tướng Vịnh, nếu có xung đột trên biển Đông thì không bên nào thắng, thiệt hại trước hết cho các nước tham gia xung đột và ảnh hưởng đến tất cả những nước có lợi ích ở khu vực.

Trước đó khi hai Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh và Lương Quang Liệt của Trung Quốc gặp gỡ bên lề Diễn Đàn Shangri-La, hai bên vẫn ca ngợi tình hữu nghị Việt Nam Trung Quốc với phương châm 16 chữ vàng và 4 tốt. Cứ như tường thuật của báo chí, ông Lương Quang Liệt xem sự kiện Bình Minh 02 là chuyện nhỏ của bên dân sự, quân đội Trung Quốc không can dự.

Luật sư lão thành Trần Lâm nhận định:

“Mười sáu chữ vàng nói vậy thôi chứ bên trong vẫn là dao găm chọc tiết, bịp bợm lắm. Chính phủ ta thì nói mồm thôi chứ yếu lắm chẳng làm gì được…chán lắm.”

Ngay sau sự kiện 26/5, Thiếu tướng Lê Văn Cương nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an đã nhận định trên Vietnam Net “Có hay không những vụ Bình Minh 02 tiếp theo hoàn toàn tùy thuộc vào ứng xử của phía Việt Nam”.

Như thế sau Bình Minh 02 đã tiếp diễn Viking II, những phép thử này của Trung Quốc đã làm người dân Việt phẫn nộ, còn Bộ Chính trị và chính phủ Việt Nam thì đầy bối rối.

0 comments:

Powered By Blogger