9 June 2011
Khánh An, phóng viên RFA

Dư âm thành công hơn mong đợi của cuộc biểu tình hôm 5/6 tại Hà Nội và TPHCM đã làm cho nhiều thanh niên, sinh viên, học sinh phấn chấn.

Họ muốn tiếp tục xuống đường cho đến khi có những động thái tích cực hơn từ phía Trung Quốc cũng như chính quyền Việt Nam. Tuy nhiên, lời kêu gọi cho lần biểu tình tiếp theo gặp phải những ý kiến trái chiều, dù về mặt quan điểm chống Trung Quốc, đa số vẫn là đồng thuận.



Khánh An tìm hiểu thêm ý kiến một số người đã tham gia biểu tình.

Bày tỏ lòng yêu nước

Theo lời kêu gọi trên các trang mạng xã hội, cuộc biểu tình tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 12/6, tức là một tuần sau khi diễn ra cuộc tuần hành lớn với hàng trăm người ở Hà Nội và hàng ngàn người tại Sài Gòn hôm 5/6 vừa qua.

Dư âm ngọt ngào của cuộc tuần hành thành công đã khiến cho nhiều bạn sinh viên mong muốn có thêm những nhiều buổi xuống đường tiếp theo.

Một người tham gia biểu tình tại Sài Gòn hôm 5/6 cho biết:

“ Có một số ý kiến nói rằng Chủ nhật này sẽ xuống đường nữa. Tôi nghĩ cái đó cũng cần thiết thôi. Nếu người ta có nhu cầu bày tỏ thì mọi người có quyền xuống đường. Ai có nhu cầu thì có quyền xuống đường bày tỏ ý kiến của mình. Một xã hội tự do thì như vậy.”

Thậm chí, nhiều bạn trẻ còn có ý định sẽ biến tuần hành thành một hoạt động thường xuyên để bày tỏ chính kiến và lòng yêu nước. Hồng Anh, một bạn trẻ tại Hà Nội cho biết:

“Nhiều người như bọn em ai cũng muốn, anh em tụi em còn muốn tuần nào cũng đi biểu tình Chủ Nhật rồi tập thể dục luôn. Nhưng nó sẽ không được như thế đâu bởi vì mình xem báo các thứ mấy hôm nay rồi Trung Quốc phản đối, rồi chính quyền cũng nhu nhược, đâm ra là nó rất khó.”

Sợ chính quyền đàn áp…

Mặc dù cũng cùng mục đích và phương thức kêu gọi qua mạng xã hội, internet như lần trước, nhưng lời kêu gọi xuống đường cho ngày 12/6 sắp tới nhận được nhiều phản hồi trái chiều.

Một bạn trẻ tham gia biểu tình ở Hà Nội hôm 5/6 tỏ ra khá lo lắng:

“Em rất là lo, thật sự rất là lo lắng cho những ngày tới này. Thật sự em chỉ mong các bạn không tổ chức nữa. Tổ chức nữa căng thẳng lắm! Em không biết là chính quyền sẽ lùi, nói chung là tha cho các bạn đến đâu đâu. Nếu tiếp tục, em chỉ sợ một kết cục tệ hơn xảy ra thôi.”

Theo ý kiến của bạn trẻ trên thì nên chờ xem phía Trung Quốc phản ứng thế nào và chính quyền Việt Nam có đối sách ra sao trong vấn đề Biển Đông trước khi quyết định phải làm gì tiếp theo.

Mặt khác, một cuộc biểu tình nữa có thể dẫn đến nguy cơ bị những người tham gia sẽ bị quy chụp vào những ý đồ khác.

“Em nghĩ một buổi như thế này là đủ, vào thời điểm này. Bởi vì mục đích của chúng ta là để biểu lộ ý kiến, bày tỏ quan điểm cho nên sau đợt vừa rồi thì biểu lộ đủ rồi, thêm nữa thì thứ nhất là nó trở nên nhàm. Ngoài chuyện nhàm thì nó có thể nguy hiểm cho các bạn bởi vì em nghĩ người ta đã nương tay cho lần này, những lần sau nếu lặp lại, họ có thể quy có những ý đồ khác. Bởi vì lần đầu thì còn bảo là biểu lộ ý kiến, lần thứ 2, thứ 3 là còn muốn gì nữa hơn thế à. Chẳng nhẽ lại muốn mạnh tay hơn với Trung Quốc hay sao? Bởi thế em nghĩ vào thời điểm này không nên có thêm lần thứ 2, thứ 3 nữa.”

Đồng quan điểm với bạn trẻ trên, Hồng Anh cũng cho rằng thời điểm này không thích hợp cho một cuộc biểu tình thứ hai.

Hiện nay không nên tiếp tục, bởi theo em nghĩ, chính quyền hiện nay cũng đang trấn áp dần.

Hồng Anh

“Hiện nay không nên tiếp tục, bởi theo em nghĩ, chính quyền hiện nay cũng đang trấn áp dần. Thứ hai là vừa rồi Trung Quốc cũng lên tiếng trên đài báo quốc tế, nó cũng chưa gây hấn gì đâu. Trong đợt vừa rồi chính quyền cũng bắt đầu để ý sự việc này rồi. Cho nên việc kêu gọi tất nhiên đúng thôi, nhưng mà sự hưởng ứng thì em nghĩ rằng không được như lần trước đâu.

Người ta đang chờ, thăm dò xem mức độ phản ứng của Trung Quốc như thế nào. Bọn em thực ra cũng đang bàn chuyện đó có nên hay không, nhưng thực ra mà nói, như cá nhân em thì khó, bởi vì nó cũng chỉ ở mức độ như vừa rồi thôi, chứ còn để hơn nữa thì chính quyền sẽ trấn áp ngay.”

…nhưng vẫn muốn biểu tình

Trong khi đó, bạn trẻ đã tham gia biểu tình ở Sài Gòn hôm 5/6 vừa rồi, dù không phản đối ý kiến về nguy cơ xảy ra đàn áp vào lần tới, nhưng theo anh, xuống đường để bày tỏ chính kiến là một quyền tự do của công dân và anh ủng hộ sử dụng quyền này.

“Tôi nghĩ là nếu mà bày tỏ thái độ thì mình vẫn có quyền xuống đó. Một người vẫn có thể xuống đó được. Chỉ cần một mình tôi thôi thì tôi vẫn đứng ngay Đại sứ quán đó để mà căng biểu ngữ lên bày tỏ thái độ. Ai bắt thì bắt, tôi bày tỏ thái độ yêu nước thôi, bắt tôi, tôi cũng nói vậy thôi. Không có ai tổ chức gì cả. Vì lòng yêu nước nên tôi xuống bày tỏ thái độ, một người, hai người hoặc 100 người thì cũng bình thường, không có gì. Có thể tôi cũng vẫn tiếp tục xuống đường đứng cùng với họ chẳng hạn. Tôi hoàn toàn ủng hộ chuyện đó.”

Chỉ cần một mình tôi thôi thì tôi vẫn đứng ngay Đại sứ quán đó để mà căng biểu ngữ lên bày tỏ thái độ. Ai bắt thì bắt, tôi bày tỏ thái độ yêu nước thôi, bắt tôi, tôi cũng nói vậy thôi.

Một bạn trẻ

Hiện nay, lời kêu gọi cho cuộc tuần hành ngày 12/6 tới vẫn đang tiếp tục được gửi đi dù một số người cho rằng nó sẽ không được sử hưởng ứng nhiều như lần đầu tiên.

Vẫn có rất nhiều tranh cãi về việc nên hay không tiếp tục xuống đường biểu tình, không chỉ trên các diễn đàn, nơi quán café vỉa hè mà ngay cả trong chính bản thân những người đã từng tham gia hôm 5/6.

Câu trả lời có lẽ sẽ dễ dàng hơn khi chính quyền có những chính sách minh bạch và quyết đoán hơn trong vấn đề Biển Đông.

RFA
-----------------------

Duc H. Vu :

Chung quy vẫn là 1 chữ " SỢ " ! Nhận thức ra điều đúng nên làm, điều sai nên ngăn chận và tránh để rồi bước kế tiếp là hành động .... mà không vượt qua được trạng thái sợ sệt thì những điều nhận thức đúng sai kia trở nên vô nghĩa, thí dụ thấy một thằng ăn cướp xông vào nhà mình, cầm dao uy hiếp người trong nhà, cướp của, thậm chí sẵn sàng giết người để bịt miệng mà ta lại sợ nó sẽ ra tay giết mình thì khác nào gián tiếp đồng lõa, toa rập với kẻ phạm pháp ???