Friday, June 10, 2011

Chiến sự lan rộng, Thổ Nhĩ Kỳ mở lối thoát cho Gaddafi

Tổng thống Libya Muammar Gaddafi

Các cuộc giao tranh dữ dội và ác liệt giữa lực lượng trung thành với Tổng thống Libya Muammar Gaddafi và phe nổi dậy hôm qua (10/6) đã tiếp tục nổ ra và lan rộng ra nhiều thành phố. Trong lúc này, Thổ Nhĩ Kỳ đã mở lối thoát cho Nhà lãnh đạo Libya khi hứa sẽ “bảo đảm” an toàn cho ông nếu ông này chịu rời khỏi đất nước.

Chiến sự nổ ra trên nhiều mặt trận

Tình hình chiến sự ở đất nước Libya tiếp tục diễn ra căng thẳng khi phe nổi dậy cho biết, các cuộc giao tranh đã nổ ra trên nhiều mặt trận.

Ông Ahmed Bani, một phát ngôn viên quân đội ở Benghazi, cho hay, các cuộc đụng độ đã bùng lên ở Zlitan từ hôm 9/6 và tiếp tục kéo dài đến ngày hôm qua. Quân của Tổng thống Gaddafi đã giết chết 22 chiến binh nổi dậy.

Zlitan là một trong ba thành phố đang nằm trong quyền kiểm soát của quân chính phủ. Đây là thành phố có ý nghĩa rất quan trọng. Zlitan nằm giữa thủ đô Tripoli và thành phố Misrata. Nếu Zlitan rơi vào tay phe nổi dậy thì lực lượng này có thể dùng nó làm bàn đạp thực hiện cuộc tấn công từ Misrata vào thẳng thành trì chính Tripoli của quân Gaddafi. Misrata hiện đang là thành trì lớn nhất của phe nổi dậy ở phía tây Libya.

"Một số lượng lớn quân lính đang bao vây Zlitan từ mọi hướng và đang đe dọa người dân ở đây bằng cách cho binh lính hãm hiếp phụ nữ nếu họ không đầu hàn," ông Bani cho biết đồng thời nói thêm rằng, phe nổi dậy đã chiếm được một số khu vực trong thành phố Zlitan. Hiện tại, những phát biểu của phát ngôn viên Bani về tình hình chiến sự ở Zlitan chưa được kiểm chứng về tính xác thực.

Ngoài Zlitan, chiến sự còn lan đến thành phố ốc đảo Gadamis với dân số khoảng 7.000 người dân. Theo phe nổi dậy, quân chính phủ đang tấn công Gadamis sau khi xảy ra một cuộc biểu tình chống chính phủ ở thành phố này hôm 8/6. Nếu thông tin là đúng thì đây là lần đầu tiên quân của Tổng thống Gaddafi tấn công vào thành phố được bình chọn là di sản thế giới này. Gadamis cách thủ đô Tripoli về phía tây nam khoảng 600km. Thành phố này nằm ở khu vực biên giới Tunisia và Algeria.

"Theo thông tin từ các nhân chứng địa phương, Gadamis đang bị quân chính phủ nã đạn pháo liên tiếp. Đây là một cuộc tấn công trả đũa cho cuộc biểu tình chống chính quyền trước đó," ông Juma Ibrahim – một phátngôn viên của phe nổi dậy ở Zintan, cho hay.

Các lực lượng trung thành với ông Gaddafi còn tiến hành các cuộc tấn công dữ dội vào Misrata trong suốt ngày hôm qua. Quân của ông Gaddafi đã dùng xe tăng, đạn pháo và rocket để oanh tạc các pháo đài của phe nổi dậy trong thành phố.

Misrata là nơi chứng kiến những cuộc giao tranh ác liệt nhất giữa quân chính phủ và phe nổi dậy Libya. Thành phố phía Tây duy nhất còn lại nằm trong tay phe nổi dậy đã bị quân chính phủ bao vây và tấn công liên tiếp trong suốt 70 ngày. Vòng vây chỉ được phá vỡ nhờ vào các cuộc không kích của NATO. Sau đó, phe nổi dậy Libya đã dần chiếm lại được thành phố này và đẩy lui quân của ông Gaddafi ra khỏi đây.

Tuy nhiên, khi quân chính phủ thực hiện các cuộc tấn công vào Misrata ngày hôm qua, người ta không thấy liên minh NATO có bất kỳ hành động gì.

Các cuộc giao tranh ở Misrata ngày hôm qua đã cướp đi sinh mạng của 31 người và làm bị thương 110 người.

Thổ Nhĩ Kỳ mở lối thoát cho ông Gaddafi

Trong bối cảnh chiến sự ở Libya vẫn diễn ra ác liệt trong thế giằng co, bết tắc, Thổ Nhĩ Kỳ - một thành viên của NATO, hôm qua đã mở một lối thoát cho Nhà lãnh đạo Gaddafi khi đưa ra lời “bảo đảm” cho ông này đi bất kỳ nơi đâu nếu ông chịu rút lui. Theo Thổ Nhĩ Kỳ, ông Gaddafi không còn lối thoát nào ngoài việc phải rời khỏi Libya

"Chính chúng tôi đã đưa ra đề nghị bảo đảm sự ra đi an toàn cho ông Gaddafi thông qua những đại diện mà chúng tôi gửi đến Libya. Chúng tôi cam kết với ông ấy là chúng tôi sẽ giúp ông ấy đến bất kỳ nơi nào ông ấy muốn đến. Chúng tôi sẽ bàn bạc vấn đề này với các đồng minh dựa trên câu trả lời mà chúng tôi nhận được. Không may là cho đến giờ, chúng tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ câu trả lời nào từ ông Gaddafi cho đề nghị của chúng tôi", Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã phát biểu như vậy trên đài truyền hình NTV.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tiết lộ tại cuộc họp của Nhóm công tác Libya ở Abu Dhabi hôm 9/6 rằng, các cường quốc đang tiến hành đàm phán với những người thân cận của ông Gaddafi để tìm kiếm “khả năng” về một sự chuyển giao quyền lực êm thấm. Tuy nhiên, “chưa có bất kỳ tiến triển nào trong các cuộc đàm phán này”, bà Hillary thừa nhận.

Mặc dù, phe nổi dậy được sự hậu thuẫn của NATO chưa đạt được bất kỳ đột phá nào trên chiến trường nhưng các cường quốc phương Tây trong tuần này đã tiến hành các cuộc họp bàn về kế hoạch thời hậu Gaddafi. Có vẻ như các cường quốc phương Tây đang quá vội vàng bởi giới phân tích tin rằng, cuộc chiến ở Libya còn lâu mới kết thúc.

0 comments:

Powered By Blogger